เรียน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านดิฉันได้ใช้บริการเงินฝากออมทรัพย์ร่วมกับบัตร ATM ธุรกรรมทำฟรีของธนาคารท่าน (ธนาคารสีน้ำเงินแห่งหนึ่ง) ซึ่งทราบในเบื้องต้นว่าสามารถทำธุรกรรม กด/จ่าย/โอน ผ่านทางตู้ ATM ฟรี 10ครั้งต่อเดือน แต่ปรากฏว่าดิฉันโดนเก็บค่าธรรมเนียมการโอนเงินไปยังต่างธนาคารเป็นจำนวนเงิน 35 บาท และมั่นใจว่ายังไม่ได้ทำธุรกรรม "กด/จ่าย/โอน" เกินจำนวน 10 ครั้งในเดือนดังกล่าวอย่างแน่นอนจึงเรียนมาเพื่อขอคำชี้แจงในประเด็นดังกล่าวจาก ลูกค้าผู้ใช้บริการมานานและยอมละเลยให้ท่านเอาเปรียบในหลายๆครั้งโดยที่รู้ตัวบ้างและไม่รู้ตัวบ้าง
To be continued...
เฮ้ออออ... เรื่องก็เป็นอย่างที่บอก ตอนแรกก็กะจะปล่อยผ่านไปอารมณ์ว่า "ช่างมันเถอะ" แต่พอมาคิดดูอีกที มันก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและที่สำคัญคือ มันก่อให้เกิดความสงสัย!!! ก็เลยคิดว่าคงต้องหาคำตอบให้รู้กันไป...
ขอขยายความอีกหน่อยละกัน... วันนั้นพอดีไปทำธุรกรรมที่ธนาคารดังกล่าว เสร็จแล้วเลยเดินไปโอนเงินที่ตู้ ATM ของธนาคารซึ่งตู้ก็อยู่ติดกับธนาคารเนี่ยแระ ตั้งใจจะโอนเงินไปยังบัญชีต่างธนาคาร ผลปรากฏว่า โดนหักค่าธรรมเนียมในการโอน 35 บาท ตกใจสิงานนี้!!โดนค่าธรรมเนียมได้ไงหว่า?? ไหนว่าทำฟรีไง?? หลายคนอาจคิดว่า เครื่องต้องบอกเราก่อนสิ ก่อนที่เราจะกดปุ่มยืนยันการทำรายการ ถ้ารู้ว่าจะโดนค่าธรรมเนียมแล้วกดโอนทำไม? แต่ปะเด็นคือ มันไม่รู้หนะสิ!!! ถึงกดโอน!!! เพราะวิธีการของธนาคารนี้คือ เวลาเราทำรายการมันจะขึ้นโชว์ว่ามีค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ แต่พอกดทำรายการ สลิปที่ออกมามันจะแจ้งว่า ค่าธรรมเนียม 0 บาท (ที่รู้เพราะเคยโอนมาก่อน) ... แต่ครานี้มันม่ายยช่ายยย.. เล่นจิง โดนจิง เจ็บจิง จ่ายจิง ไม่มีแสตนด์อิน ...
หลังจากที่เสียเงินค่าธรรมเนียมไปอย่างงงๆ ก็ลังเลใจเล็กน้อย เอ๋..หรือว่าเราจะกดกะโอนมากกว่า 10 ครั้งในเดือนนี้??? (โทษตัวเองไว้ก่อนดีกว่า เดี๋ยวหน้าแหก) เลยจัดการอัพเดทสมุดบัญชีที่อยู่ในมือจากเครื่องอัพเดทอัตโนมัติที่ตั้งอยู่ข้างๆ ปรากฏว่า.. นับดูรายการที่ทำในเดือนนี้ ก็ไม่เกินนี่นา เอ๋?? ไม่น่าพลาดแระนะงานนี้!!! เอาว่ะ!! เดินเข้าไปถามหน่อยดีกว่าว่า "ทำไม?" (ก็ธนาคารมันอยู่ตรงหน้านี่นา) ...
และสิ่งที่ได้รับกลับมาจากการย่างเท้ากลับเข้าไปที่ธนาคารคือ... ความรู้สึกเหมือนตัวประหลาดที่กำลังก่อความไม่สงบสุขให้แก่ชาวโลก!! พนักงานที่รับเรื่องให้การต้อนรับเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากไม่สามารถให้คำตอบได้ จึงดูเหมือนทั้งเคาน์เตอร์จะวุ่นวายกันใหญ่ ... หลังจากรอซักพัก กูรูหนึ่งในพนักงานจึงว่างพอที่จะบอกวิธีการตรวจสอบ โดยการคีย์เลขบัญชีไปที่อะไรซักอย่าง และผลที่ออกมาคือ ... "คุณได้ทำรายการเกิน 10ครั้ง" เฮ้รยยยย... เป็นไปได้ไง สมุดบัญชีก็เห็นกันอยู่ นับยังไงก็ไม่เกิน แต่สุดท้ายต้องยอมจำนนท์ด้วยประโยคที่ว่า "ธุรกรรมที่ทำฟรีนี้รวมถึงการกดเช็คยอดเงินด้วยนะคะ" ... เอ่อ.. อึ้งไป 5วิ และถามกลับไปว่า "ถ้าเป็นการกดดูยอดเงินก่อนถอนเงินนับด้วยมั้ย?" (อารมว่าใส่บัตรไปทีเดียวนะ กดดูยอดเงินก่อน แล้วกดถอนเงินต่อกันเลย) พนักงานตอบกลับมาว่า "นับเป็น 2ครั้งค่ะ" เฮ้รยยยยย จะบ้าแล้วป่ะ!!! ปกติชั้นก็ต้องดูยอดเงินที่เหลือก่อนดิ ค่อยคิดว่าจะถอนเท่าไหร่.. ณ ขณะนั้น ในใจมีเสียงร้องครวญครางดังราวฟ้าผ่าครืน..ครืน.. แต่ภาพที่ปรากฏต่อหน้าพนักงานคือการตอบกลับไปว่า อ๋อ.. ขอบคุณค่ะ แต่ทีหลังควรระบุรายละเอียดลงในโบว์ชัวร์ด้วยนะคะ และยิ้มอย่างสุภาพ(ตามมารยาท) ให้ 1ครั้งก่อนเดินจากมา
กรี๊ดดดๆๆๆๆๆ เสียงที่ดังก้องอยู่ในใจ ...
โหยยยยย.. งี้.. ก็เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคตาดำๆเห็นๆอ่ะดิ ทำงี้ได้ไงเนี้ย ฟ้อง "สคบ." เลยดีม่ะเรา เอาให้ถึงที่สุด!!!
ด้วยอารมณ์ที่ยังคั่งค้างอยู่ภายใน จึงทำการต่อโทรศัพท์ไปที่ call center ของธนาคารดังกล่าว อดทนอดใจรอ..ร้อ.. รอ.. กว่าจะมีคนรับสาย และถามคำถามแบบเดียวกันกับที่ถามพนักงานเคาท์เตอร์ และสิ่งที่ได้รับคำตอบกลับมาก็คือ... "กดเช็คยอดเงินก็นับนะคะ" ... เอ่อ... มันก็รู้คำตอบอยู่แล้วอ่ะนะ แต่ขอซะทีเหอะ ก่อนวางสายเลยพูดกับเจ้าหน้าที่ที่รับโทรศัพท์ด้วยน้ำเสียงเหนื่อยใจว่า "คุณทำแบบนี้ ไม่คิดว่าเป็นการหลองลวงผู้บริโภคเหรอคะ?" ไม่มีเสียงตอบกลับใด... จากนั้นทั้งสองฝ่ายก็เงียบไป ประหนึ่งว่าประโยคที่กล่าวออกไปนั้นเปรียบเสมือนคำบอกเลิกกันระหว่างหนุ่มสาว ... คงทำได้เพียงแค่ยอมกลายเป็นผู้จำนนท์.. และยกธงขาว เดินจากมา..
หลังจากนั้นไม่เกิน 1สัปดาห์ ก็ได้รับข้อความจากธนาคารแจ้งว่า...
"ธนาคาร... คืนเงินเข้าบ/ช ธุรกรรมทำฟรี ของท่าน 100 บ. จากโปรโมชั่นธุรกรรมทำฟรีแล้วยังได้รับเงินคืน อยากรับเงินคืนอีก เดือนหน้ากด จ่าย โอน อย่างน้อย 5 ครั้ง นะคะ"
ความรู้สึกแรกคือ ... อ่อ.. "ตบหัวแล้วลูบหลังกันนี่หว่า" ความรู้สึกที่สองคือ ... เค้าให้เราเป็นค่าชดเชยที่เสียไป 35บาทป่ะเนี้ย เอาว่ะ!! คุ้มอยู่นะ ... ความรู้สึกถัดมาคือ ... เฮ้รยยยยย จะบร้าาาเหรอออ ถึงทำแบบนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นธรรมขึ้นมาซะหน่อย!!!
แต่สังเกตดูสิข้อความที่ส่งมาคือ กด!! จ่าย!! โอน!! .. สงสัยว่า คำว่า "กด" ของธนาคาร กะ ลูกค้าคงไม่เหมือนกัน
"กด" สำหรับลูกค้า = การกดเงินสดออกจากตู้ATM
"กด" สำหรับธนาคาร = คุณจะทำอะไรข้าไม่สน แต่เมื่อไรที่เอานิ้วจิ้มปุ่ม ข้าคิดเงิน!!!
...ก็เพราะไม่ใช่ อัลตร้าแมน จึงไม่ได้มาปราบอธรรม แค่อยากร้องตะโกนหา "ความเป็นธรรม" เท่านั้นจิงๆ
เจ้าหนูจำไม
No comments:
Post a Comment